Thứ Tư, 12 tháng 6, 2024

Nhiều trường Đại Học ngành học mới, mở rộng cơ hội cho thí sinh

Trong năm 2024, nhiều trường đại học tại Nghệ An tăng chỉ tiêu tuyển sinh và mở thêm các ngành đào tạo mới. Đây được xem là giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, tăng tính cạnh tranh và mở rộng cơ hội lựa chọn cho thí sinh tốt nghiệp trung học phổ thông. 


Mở nhiều ngành đào tạo mới

Trong mùa tuyển sinh năm 2024, Trường Sư phạm - Trường Đại học Vinh đã mở thêm 3 ngành mới: Sư phạm Khoa học tự nhiên, Sư phạm Lịch sử và Địa lí, Tâm lý giáo dục. Đây là những ngành đang rất "khát" nhân lực ở nhiều trường phổ thông trên cả nước khi toàn ngành giáo dục đang thực hiện việc thay sách giáo khoa theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới 2018.

Thực tế trong năm học 2023 - 2024, việc thay sách giáo khoa theo chương trình mới đã triển khai với lớp 6, 7, 8 trên cả nước. Tại Nghệ An và nhiều tỉnh, thành khác, việc bố trí giáo viên cho các môn tích hợp gặp rất nhiều khó khăn. Do chưa có giáo viên đào tạo các môn tích hợp nên thời gian qua ở môn học này các nhà trường phải bố trí 2 - 3 người dạy hoặc là một giáo viên phải kiêm nhiệm "2 trong 1" hoặc "3 trong 1", ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo.

Trước thực trạng trên, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lưu Tiến Hưng, Hiệu trưởng Trường Sư phạm - Trường Đại học Vinh cho biết, việc mở thêm các mã ngành mới là điều cấp thiết để đáp ứng nhu cầu về đội ngũ giáo viên cho các nhà trường. Về phía các thí sinh, việc lựa chọn ngành này sẽ mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp mới sau khi tốt nghiệp, bởi vì không những thiếu giáo viên trong thời điểm hiện tại mà quy mô trường lớp ở các tỉnh cũng sẽ tăng nhanh trong vài năm tới.

Ngoài các ngành sư phạm, năm nay Trường Đại học Vinh sẽ mở thêm các ngành nghề mới khác: Tâm lý học giáo dục, Kiến trúc, Quốc tế học, Khoa học cây trồng, Thú y. Đây là những ngành mới có nhu cầu sử dụng lao động cao trong các khu công nghiệp và các doanh nghiệp mà Trường Đại học Vinh đã tiến hành khảo sát về nhu cầu nhân lực ở Nghệ An và nhiều tỉnh, thành khác trong khu vực.

Còn tại Trường Đại học Kinh tế Nghệ An, năm học này, nhà trường cũng mở mới ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng. Mặc dù trường chỉ tuyển 50 chỉ tiêu cho ngành này, nhưng dự báo đây sẽ là một trong những ngành nhận được nhiều quan tâm của các học sinh lớp 12.

Mùa tuyển sinh năm 2024, Trường Đại học Kinh tế Nghệ An mở thêm nhiều mã ngành mới và tăng chỉ tiêu tuyển sinh lên 1.900 sinh viên, tăng hơn 400 chỉ tiêu so với năm 2023.

Tiến sĩ Hồ Thị Hiền, Trưởng khoa Kinh tế của Trường Đại học Kinh tế Nghệ An, chia sẻ rằng trước khi mở các ngành học mới về Thương mại điện tử và các ngành liên quan đến kinh tế, họ đã tiến hành khảo sát nhu cầu nhân lực tại các doanh nghiệp trong Khu kinh tế Đông Nam và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Kết quả cho thấy, nguồn nhân lực cho các ngành này khá khan hiếm, do đó sinh viên tốt nghiệp sẽ có cơ hội việc làm khá nhiều.

Bên cạnh đó, Thương mại điện tử cũng là ngành học mới, đang thu hút sự quan tâm của thế hệ Gen Z (sinh những năm 2000). Việc mở các ngành này được xây dựng dựa trên mối quan hệ hợp tác giữa nhà trường và các doanh nghiệp. Trong quá trình học tập, sinh viên sẽ được tạo điều kiện thực tập và tìm kiếm việc làm ngay tại các đơn vị họ đang thực tập. Các doanh nghiệp cũng sẽ tham gia vào quá trình giảng dạy để nâng cao hiệu quả đào tạo.

Riêng với ngành Thương mại điện tử, Trường Đại học Kinh tế Nghệ An đã kết nối với một Học viện đào tạo thương mại điện tử tại Hà Nội. Học viện này sẽ cùng tham gia vào quá trình đào tạo sinh viên, nhằm bắt kịp với xu thế phát triển của thương mại điện tử trong nước và trên thế giới. Nếu các sinh viên đáp ứng được yêu cầu, Học viện sẽ tuyển dụng trực tiếp để cung ứng nhân lực cho các doanh nghiệp.

Đổi mới phương thức tuyển sinh

Năm 2024, Trường Đại học Vinh đã đặt chỉ tiêu tuyển sinh là 5.050 chỉ tiêu, trong đó bao gồm 8 ngành mới mở cửa tuyển sinh trong năm. Điều này tạo ra cơ hội mở rộng cho ứng viên với việc trường áp dụng đến 6 phương thức tuyển sinh khác nhau. Tiến sĩ Hoàng Vĩnh Phú, Trưởng phòng Đào tạo của Trường, đã chia sẻ rằng việc mở rộng đa ngành trong năm nay phản ánh xu hướng số hóa của nền kinh tế hiện đại, đồng thời mang lại cơ hội cho ứng viên gia nhập trường.

Năm 2024, trường Đại học Vinh mở thêm 3 ngành đào tạo sư phạm phục vụ cho Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Trong mùa tuyển sinh này, Trường Đại học Kinh tế Nghệ An đã mở rộng thêm nhiều ngành mới và nâng chỉ tiêu tuyển sinh lên 1.900 sinh viên, tăng cao hơn 400 chỉ tiêu so với năm 2023 và cao nhất trong hơn 10 năm qua. Trước khi thực hiện điều này, trường đã phải đạt chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục và kiểm định chương trình đào tạo để chủ động trong việc xây dựng ngành đào tạo và chỉ tiêu tuyển sinh.

Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Hiếu, Hiệu trưởng của Trường Đại học Kinh tế Nghệ An, đã nhấn mạnh rằng trong bối cảnh hiện nay, việc tuyển sinh là vấn đề quan trọng đối với sự tồn tại của các trường đại học. Do đó, để đáp ứng chỉ tiêu tuyển sinh, các trường phải tiến hành cải tiến, điều chỉnh chương trình và phương thức đào tạo, cùng với việc hợp tác chặt chẽ với các doanh nghiệp để cung cấp cơ hội thực hành, thực tập và trải nghiệm thực tế cho sinh viên.

Ngoài ra, các trường cũng thực hiện nhiều chính sách khác nhau trong công tác tuyển sinh như trao học bổng toàn phần hoặc bán phần (hỗ trợ học phí cho sinh viên có thành tích cao), kéo dài thời gian tuyển sinh và sử dụng đồng thời nhiều phương thức xét tuyển. Số lượng hồ sơ dựa trên học bạ chiếm đa số tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh, cùng với việc áp dụng phương thức xét tuyển theo kết quả thi đánh giá năng lực và kỳ thi đánh giá tư duy của các trường Đại học hàng đầu khác.

Bằng cách áp dụng phương thức xét tuyển trực tuyến và kết hợp nhiều phương thức khác nhau, nhiều thí sinh đã nhận được giấy báo nhập học từ các trường đại học trên khắp cả nước.

Cũng cần nhấn mạnh rằng việc mở rộng các ngành đào tạo mới là một xu hướng tất yếu, đặc biệt khi các trường đang tăng cường tự chủ. Điều này cho thấy các trường đang tích cực thích ứng với sự phát triển của đất nước và quá trình hội nhập quốc tế.

Tuy nhiên, để tránh tình trạng "bình mới rượu cũ" và đảm bảo chất lượng của các ngành mới, các trường đại học ở Nghệ An đang tiến hành khảo sát, nghiên cứu và tính toán kỹ lưỡng về cơ hội việc làm và xu hướng của thị trường lao động. Điều này giúp họ chuẩn bị cơ sở vật chất và đội ngũ giảng viên, phát triển chương trình đào tạo để đáp ứng nhu cầu của thị trường.


Trường Trung Cấp Từ Xa

Web: https://trungcaptuxa.edu.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/daotaotrungcaptuxa
Fanpage: https://www.facebook.com/hoctrungcapcaptoc
Fanpage: https://www.facebook.com/trungcaptuxa.nganhan

Trường Cao Đẳng Từ Xa

Web: https://caodangtuxa.edu.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/daotaocaodangtuxa/

Học Viện Từ Xa

Web: https://tuyensinhtuxa.edu.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/hocvienhoctuxa/
Thông tin liên hệ:
Trụ sở chính: 85 Nguyễn Văn Nghi, P.7, Q. Gò Vấp, Tp. HCM
Hotline/Zalo: 0943.113.311
Mail: hethongtuyensinhvn@gmail.com
Trang
Trang

This is a short biography of the post author. Maecenas nec odio et ante tincidunt tempus donec vitae sapien ut libero venenatis faucibus nullam quis ante maecenas nec odio et ante tincidunt tempus donec.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét