Thứ Ba, 25 tháng 6, 2024

Tại sao hơn 2.000 thí sinh thi vào lớp 10 ở Đắk Lắk có điểm liệt, nhưng vẫn có thí sinh đỗ với 5 điểm môn?

Các trường trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk công bố điểm thi vào lớp 10 năm học 2024-2025 với nhiều điểm liệt, việc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh công bố điểm chuẩn vào lớp 10 đã gây nhiều sự ngạc nhiên và câu hỏi cho nhiều người.


Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk, số lượng thí sinh đạt điểm liệt (từ 1 điểm trở xuống) trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trên địa bàn tỉnh này lên đến gần 2.000, trong đó điểm liệt môn Toán chiếm tỷ lệ lớn nhất.

Để rõ hơn, trong kỳ thi này, có tổng cộng 1.887 điểm liệt, trong đó có 1.799 điểm liệt môn Toán, 14 điểm liệt môn Ngoại ngữ và 74 điểm liệt môn Ngữ văn.

Giao tiếp với phóng viên Dân Việt, cô giáo Trần Thị Vân, là một giáo viên trường THCS tại Đắk Lắk, đã chia sẻ rằng có nhiều yếu tố gây ra tình trạng này. Nguyên nhân chủ yếu là do thông tin về kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 được công bố vào thời điểm gần kỳ thi, khiến các thí sinh không có đủ thời gian chuẩn bị tâm lý và kiến thức cần thiết.

Điểm chuẩn vào lớp 10 gây "bất ngờ lớn", Đắk Lắk vẫn thiếu gần 700 chỉ tiêu, điểm thi có gần 2.000 điểm liệt ( dưới 1 điểm).

Theo cô Vân, có vài yếu tố chủ quan đã góp phần vào tình trạng này, bao gồm sự chậm chạp trong việc thay đổi phương pháp dạy học theo hướng tích cực, cùng với việc áp dụng công nghệ và phần mềm trong dạy học còn rất hạn chế. Không chỉ vậy, tổ chức ôn luyện cho học sinh giỏi và bồi dưỡng cho học sinh yếu kém cũng chưa được thường xuyên. Ngoài ra, có nhiều học sinh học theo hướng lệch, gây khó khăn cho quá trình giảng dạy và học tập.

Theo ông N.T.Đ, nguyên Hiệu trưởng một trường THCS tại Đắk Lắk, nhiều giáo viên chưa thể hiện hết năng lực của mình. Ý thức trách nhiệm, kiến thức và năng lực sư phạm của một số giáo viên còn yếu, không đáp ứng được yêu cầu. Họ thiếu đầu tư vào chuyên môn và thiếu lòng học hỏi. Phương pháp tiếp cận của giáo viên đối với học sinh cũng hạn chế và quá cứng nhắc, gây buồn chán trong quá trình dạy và học.

Chị Thuý, người có con vừa thi vào lớp 10, chia sẻ rằng nhiều năm qua, việc bỏ thi và xét hồ sơ đã làm cho điểm số của nhiều thí sinh rất cao. Tuy nhiên, việc quyết định thi vào lớp 10 chỉ đến học kỳ 2 đã khiến các em không kịp chuẩn bị. Nhiều học sinh cũng bị ảnh hưởng bởi học lệch, điều này làm giảm hiệu quả dạy và học.

Ông Phạm Đăng Khoa, Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Đắk Lắk, cho biết rằng việc xảy ra nhiều điểm liệt có hai nguyên nhân chủ quan. Thứ nhất, UBND tỉnh mới công bố phương án thi đầu vào lớp 10 vào tháng 3, mặc dù đơn vị đã tham mưu từ đầu năm, dẫn đến thời gian chuẩn bị cho học sinh bị thiếu hụt. Thứ hai, sau 10 năm mới tổ chức lại kỳ thi này, khiến học sinh thiếu kỹ năng cần thiết do thiếu kinh nghiệm từ các kỳ thi toàn tỉnh từ lớp 1 đến lớp 9.

Ông Khoa cũng nhấn mạnh rằng Sở GDĐT sẽ tiến hành rà soát lại hoạt động dạy và học ở cấp THCS, sửa chữa những thiếu sót để đảm bảo đúng quy định và nâng cao chất lượng giáo dục.


Trường Trung Cấp Từ Xa

Web: https://trungcaptuxa.edu.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/daotaotrungcaptuxa
Fanpage: https://www.facebook.com/hoctrungcapcaptoc
Fanpage: https://www.facebook.com/trungcaptuxa.nganhan

Trường Cao Đẳng Từ Xa

Web: https://caodangtuxa.edu.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/daotaocaodangtuxa/

Học Viện Từ Xa

Web: https://tuyensinhtuxa.edu.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/hocvienhoctuxa/
Thông tin liên hệ:
Trụ sở chính: 85 Nguyễn Văn Nghi, P.7, Q. Gò Vấp, Tp. HCM
Hotline/Zalo: 0943.113.311
Mail: hethongtuyensinhvn@gmail.com.



Trang
Trang

This is a short biography of the post author. Maecenas nec odio et ante tincidunt tempus donec vitae sapien ut libero venenatis faucibus nullam quis ante maecenas nec odio et ante tincidunt tempus donec.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét