Thứ Hai, 15 tháng 7, 2024

Nhiều cơ hội nghề nghiệp dành cho cử nhân ngành Công nghệ Kỹ thuật ô tô với mức thu nhập hấp dẫn

Nhờ vào những lợi thế từ tình hình xã hội hiện tại, sinh viên tốt nghiệp ngành Công nghệ Kỹ thuật ô tô sẽ có nhiều cơ hội việc làm với mức thu nhập hấp dẫn.


Theo lãnh đạo của trường đại học, các yếu tố sau đây đang thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của công nghiệp ô tô Việt Nam:

Thứ nhất, tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh. Nền kinh tế Việt Nam đang phát triển với tốc độ cao, dẫn đến sự gia tăng nhu cầu và khả năng tiêu dùng của người dân.

Thứ hai, tốc độ đô thị hóa cao. Quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, dẫn đến sự gia tăng nhu cầu về phương tiện giao thông cá nhân như ô tô.

Cuối cùng, sự gia tăng của tầng lớp trung lưu. Thu nhập và mức sống của một bộ phận dân cư đang cải thiện, tạo điều kiện để họ có khả năng sở hữu ô tô.

Chính vì những yếu tố trên, việc đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực có chuyên môn Công nghệ Kỹ thuật Ô tô là rất cần thiết và quan trọng. Đây sẽ là một trong những yếu tố then chốt để đáp ứng nhu cầu phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trong bối cảnh hiện nay.

Yêu cầu tuyển dụng nhân lực trong ngành Công nghệ Kỹ thuật ô tô đang ngày càng gia tăng.


Đánh giá về tầm quan trọng của ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô, trong cuộc trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Văn Song – Hiệu trưởng Trường Đại Học Công nghệ miền Đông (tỉnh Đồng Nai) bày tỏ, đây là một ngành công nghiệp trọng điểm và có tiềm năng phát triển rất mạnh mẽ trong tương lai ở nước ta.

Thầy Song thông tin, nhu cầu của thị trường ô tô đang có xu hướng ngày càng gia tăng. Theo dự báo, số người trung lưu ở Việt Nam tăng khoảng 230% trong giai đoạn 2014 – 2024 cùng quá trình đô thị hóa nhanh chóng đã kéo theo nhu cầu sở hữu ô tô tăng cao. Đây cũng là những động lực tăng trưởng chính cho ngành Công nghệ Kỹ thuật ô tô của nước ta. Ở Việt Nam, cứ 1.000 người thì có 55 người sở hữu ô tô.

Thông tin từ Tổ chức Các nhà sản xuất Ô tô Quốc tế (OICA) cho biết, Việt Nam có tỷ lệ sở hữu ô tô tăng nhanh nhất thế giới. Trong giai đoạn từ năm 2015-2020, tỷ lệ này của Việt Nam tăng tới 17%/năm, tiếp đó là Trung Quốc và Ấn Độ với tốc độ lần lượt là 14% và 10%/năm trong giai đoạn này.


Với sự phát triển của các dịch vụ vận tải, đặc biệt là dịch vụ xe công nghệ, cùng với việc liên tục đầu tư, nâng cấp và mở rộng hệ thống đường sá, Việt Nam đã tạo ra những điều kiện thuận lợi để người dân có thể sử dụng ô tô và các phương tiện tự hành ngày càng nhiều.

Trong bối cảnh hiện nay, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đang có những chuyển biến mạnh mẽ, hướng tới sản xuất, phát triển các dòng xe điện, xe hybrid và xe tiết kiệm nhiên liệu, đồng thời tích hợp các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo, tự lái và kết nối internet vạn vật (IoT).

Sự ra đời của các thương hiệu ô tô Việt Nam như VinFast, THACO và các hãng khác đã mang lại nhiều sự lựa chọn hơn cho người tiêu dùng, đồng thời nâng cao chất lượng và tính cạnh tranh của ngành công nghiệp ô tô trong nước.

Để thúc đẩy sự phát triển của thị trường ô tô, Chính phủ Việt Nam cũng đã ban hành nhiều chính sách ưu đãi nhằm hỗ trợ và thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô.

Là một trong những đơn vị đã và đang tuyển dụng lượng lớn nguồn nhân lực Công nghệ Kỹ thuật ô tô, ông Phạm Văn Tài - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) cho biết, hiện đơn vị đang có khoảng 60.000 nhân sự, trong đó số lượng nhân sự có trình độ đại học và trên đại học chiếm 32%, cao đẳng kỹ thuật chiếm 18%, và công nhân kỹ thuật chiếm 50%.

Trong giai đoạn 2022-2025, nhu cầu nhân sự của Tập đoàn dự kiến sẽ tăng khoảng 15% mỗi năm. Điều này đi cùng với chiến lược chuyển đổi số và hướng tới phát triển bền vững của doanh nghiệp. Do đó, việc tuyển dụng nhân lực trong lĩnh vực Công nghệ Kỹ thuật Ô tô sẽ tiếp tục tăng.

Với những điều kiện thuận lợi trên, sinh viên tốt nghiệp cử nhân ngành Công nghệ Kỹ thuật Ô tô có triển vọng việc làm rộng mở cùng mức thu nhập hấp dẫn. Tùy vào trình độ, kinh nghiệm và đơn vị làm việc, người làm trong lĩnh vực này có thể nhận mức lương từ 20 đến 50 triệu đồng/tháng.

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể làm các công việc như: kỹ sư vận hành, giám sát sản xuất phụ tùng, phụ kiện và lắp ráp ô tô, máy động lực tại các nhà máy sản xuất, cơ sở sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng ô tô.

Ngoài ra, họ cũng có thể làm việc tại các công ty sản xuất, lắp ráp và vận hành các xe đầu kéo, cần cẩu, tàu thủy, xe lửa, tàu điện; làm kiểm định viên tại các trạm đăng kiểm ô tô; nhân viên kinh doanh tại các doanh nghiệp kinh doanh ô tô, hoặc tự mở xưởng sửa chữa ô tô (garage).

Liên tục cập nhật chương trình đào tạo hiện đại, phù hợp với xu hướng.


Trong bối cảnh ngày càng có nhiều cơ sở đào tạo ngành Công nghệ Kỹ thuật ô tô như hiện nay, các trường đại học cần có hướng đào tạo và phát triển riêng để thu hút người học. Thầy Song, đại diện Trường Đại học Công nghệ Miền Đông, cho biết trường luôn nỗ lực cung cấp chương trình đào tạo hiện đại, cập nhật các học phần về xe điện, xe lai, xe tự lái cho sinh viên.

Ngoài các kiến thức lý thuyết trên lớp, sinh viên ngành Công nghệ Kỹ thuật ô tô của trường còn được chú trọng phát triển kỹ năng mềm. Cụ thể, họ được trang bị các kỹ năng như tư duy phản biện, đổi mới sáng tạo, làm việc nhóm, quản trị nhân sự, phối hợp với mọi người, trí tuệ cảm xúc, đánh giá và ra quyết định, tư duy dịch vụ, đàm phán, và tư duy linh hoạt.

Ngoài ra, sinh viên còn có nhiều cơ hội ứng dụng kiến thức và rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp thông qua các cuộc thi do trường tổ chức, như Cuộc thi xe tiết kiệm nhiên liệu và Cuộc thi thiết kế xe vượt địa hình.


Thầy Song cho biết, chương trình đào tạo ngành Công nghệ Kỹ thuật ô tô được xây dựng dựa trên "Chiến lược phát triển ô tô quốc gia đến năm 2025" do Chính phủ phê duyệt. Chiến lược này nhằm thúc đẩy sản xuất và tăng cường sử dụng xe điện cũng như đáp ứng nhu cầu thực tế của thị trường.

Theo đó, Trường Đại học Công nghệ miền Đông đã cập nhật chương trình đào tạo, dành nhiều nội dung về xe điện và xe lai hybrid. Để đáp ứng yêu cầu thực tế, trường còn kết hợp đào tạo với các doanh nghiệp ô tô lớn ở Việt Nam như Samco, THACO, Toyota Biên Hòa và các garage ô tô địa phương. Điều này giúp sinh viên được trải nghiệm thực tế và nhà trường nhận được sự hỗ trợ về cơ sở vật chất, trang thiết bị.

Ngoài ra, nhà trường thường xuyên cập nhật chương trình dựa trên những công nghệ mới nhất trong ngành và góp ý từ các chuyên gia, doanh nghiệp. Đáng chú ý, chương trình đào tạo đã mở thêm chuyên ngành Ô tô điện, trang bị cho sinh viên các kiến thức về động cơ điện, điều khiển tự động và xe tự hành.

Theo Hiệu trưởng, những điểm mạnh này giúp ngành Công nghệ Kỹ thuật ô tô luôn thu hút nhiều thí sinh. Tuy nhiên, ở Việt Nam, ngành công nghiệp ô tô vẫn chủ yếu ở mức lắp ráp với tỷ lệ nội địa hóa thấp, chưa làm chủ được công nghệ lõi.


Để đáp ứng kịp thời với những xu hướng phát triển mới của công nghệ và thị trường ô tô, Trường Đại học Công nghệ Miền Đông đã thường xuyên tổ chức các hội thảo khoa học, workshop về công nghệ và thị trường ô tô trong nước và quốc tế. Các sự kiện này mời những chuyên gia hàng đầu trong và ngoài nước tham gia tập huấn, góp ý cho chương trình đào tạo.

Lê Thế Vinh, sinh viên lớp 23OTO tại trường, chia sẻ rằng em đã có niềm đam mê với ô tô từ khi còn học phổ thông. Sau khi tìm hiểu nhiều trường, Vinh lựa chọn Đại học Công nghệ Miền Đông bởi trường có hệ thống xưởng thực hành và thiết bị hiện đại, đặc biệt là chương trình đào tạo về xe điện - xu hướng phù hợp với tương lai và dự định của em.

Vinh cho biết lịch học tại trường khá nặng với nhiều bài tập, buổi học thực hành, trải nghiệm, kỹ năng mềm, tiếng Anh và hoạt động câu lạc bộ. Tuy nhiên, em rất vui khi được học hỏi nhiều kiến thức quý giá từ các giảng viên giàu chuyên môn và kinh nghiệm, họ luôn sẵn sàng giải đáp thắc mắc và hỗ trợ sinh viên trên lớp, tại xưởng thực tập cũng như ngoài giờ học.


Trường Trung Cấp Từ Xa

Web: https://trungcaptuxa.edu.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/daotaotrungcaptuxa
Fanpage: https://www.facebook.com/hoctrungcapcaptoc
Fanpage: https://www.facebook.com/trungcaptuxa.nganhan

Trường Cao Đẳng Từ Xa

Web: https://caodangtuxa.edu.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/daotaocaodangtuxa/

Học Viện Từ Xa

Web: https://tuyensinhtuxa.edu.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/hocvienhoctuxa/
Thông tin liên hệ:
Trụ sở chính: 85 Nguyễn Văn Nghi, P.7, Q. Gò Vấp, Tp. HCM
Hotline/Zalo: 0943.113.311
Mail: hethongtuyensinhvn@gmail.com.




Trang
Trang

This is a short biography of the post author. Maecenas nec odio et ante tincidunt tempus donec vitae sapien ut libero venenatis faucibus nullam quis ante maecenas nec odio et ante tincidunt tempus donec.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét