Thứ Sáu, 2 tháng 8, 2024

Lược Bỏ Các Phương Thức Xét Tuyển Gây Rối Loạn Hệ Thống

Mùa Tuyển Sinh Đại Học 2024: Hơn 733.000 Thí Sinh Đăng Ký Xét Tuyển Qua Cổng Bộ Giáo Dục và Đào Tạo, Đạt 68,5% So Với Số Thí Sinh Dự Thi Tốt Nghiệp THPT, Cao Nhất Trong 3 Năm Qua



6 Đợt Thanh Toán Lệ Phí Xét Tuyển


Trước đó, trong mùa tuyển sinh năm 2023, hơn 660.000 thí sinh đã nhập nguyện vọng xét tuyển qua hệ thống, chiếm 65,9% so với số thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Năm 2022, Bộ GDĐT ghi nhận hơn 616.000 thí sinh đăng ký xét tuyển ĐH, tương đương 64,1% so với số thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Năm nay, nhiều trường ĐH đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể trong số lượng nguyện vọng đăng ký. Ví dụ, Trường ĐH Công Thương TP.HCM (HUIT) đã tiếp nhận khoảng 50.000 nguyện vọng, gấp đôi so với năm ngoái. Điều này có thể dẫn đến việc điểm chuẩn cao hơn.

Theo lịch tuyển sinh, từ ngày 31/7 đến 17 giờ ngày 6/8, tất cả thí sinh sẽ thực hiện thanh toán lệ phí nguyện vọng trực tuyến. Sau thời gian này, Bộ GDĐT sẽ tiến hành lọc ảo trước khi gửi kết quả cho các trường ĐH.

Để tránh tình trạng quá tải hệ thống, Bộ GDĐT sẽ chia thành 6 đợt để thí sinh từ các tỉnh thực hiện thanh toán trực tuyến lệ phí xét tuyển ĐH năm 2024. Quy định mới này nhằm đảm bảo sự an toàn và thuận tiện trong quá trình thanh toán trực tuyến.

Sau khi hoàn tất thanh toán, thí sinh sẽ nhận được xác nhận đã nộp lệ phí (biên lai có thể xem trên hệ thống xét tuyển sau ngày 6/8). Nếu gặp thông báo giao dịch thất bại, thí sinh có thể thực hiện lại giao dịch qua cùng một kênh hoặc chọn kênh thanh toán khác.

Đề Xuất Đảm Bảo Công Bằng và Minh Bạch Trong Tuyển Sinh


Theo hướng dẫn tuyển sinh đại học và cao đẳng ngành giáo dục mầm non do Bộ GDĐT ban hành, năm 2024 sẽ có 20 phương thức xét tuyển được quy định chi tiết. Các trường đại học sẽ áp dụng các phương thức khác nhau, trong đó nhiều trường đã đưa ra các phương án xét tuyển sớm nhằm giúp thí sinh có được suất vào đại học và giảm bớt áp lực cho kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Để đảm bảo công bằng và minh bạch, tất cả nguyện vọng của thí sinh phải được đăng ký xét tuyển qua cổng thông tin tuyển sinh chung của Bộ GDĐT hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia. Điều này bao gồm cả các nguyện vọng từ các phương án xét tuyển sớm. Thí sinh chỉ cần chọn ngành và trường mong muốn, hệ thống sẽ tự động chọn phương án xét tuyển có lợi nhất cho họ, mà không cần phải quyết định phương thức xét tuyển hay tổ hợp xét tuyển cụ thể.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo tuyển sinh đại học và cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học Nguyễn Thu Thủy cho biết công tác tuyển sinh năm 2024 sẽ giữ nguyên các quy trình cơ bản. Các thắc mắc của thí sinh và phụ huynh sẽ được giải đáp kịp thời.

Bộ GDĐT cũng khuyến cáo các cơ sở đào tạo rà soát và loại bỏ các phương thức xét tuyển gây nhiễu hệ thống, đồng thời hoàn thiện quy trình tuyển sinh để rút ngắn thời gian. Việc sử dụng hệ thống Hemis - cơ sở dữ liệu quốc gia về giáo dục đại học, sẽ giúp các trường và cơ quan quản lý truy cập dữ liệu nhanh chóng, công khai và minh bạch hơn.

Thứ trưởng Bộ GDĐT Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh rằng việc ứng dụng chuyển đổi số vào tuyển sinh đã giảm phiền hà cho thí sinh và cơ sở đào tạo, đồng thời đảm bảo công bằng và minh bạch. Ông cũng cho biết, trong chu kỳ 10 năm qua, nhiều điểm mới đã được thực hiện theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới giáo dục và đào tạo, trong đó công tác tuyển sinh ngày càng thuận tiện hơn và đánh giá năng lực học tập của học sinh một cách hiệu quả.

Liên quan đến vấn đề xét tuyển sớm, Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị cần nhìn nhận rõ vấn đề và thống nhất để điều chỉnh Quy chế tuyển sinh theo hướng tôn trọng quyền tự chủ của cơ sở giáo dục đại học, đồng thời đảm bảo lợi ích của người học. Các nguyên tắc cơ bản như công bằng, khách quan, tin cậy, minh bạch, bình đẳng và phù hợp với yêu cầu ngành nghề cần được đặc biệt chú ý.

Trường Trung Cấp Từ Xa

Web: https://trungcaptuxa.edu.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/daotaotrungcaptuxa
Fanpage: https://www.facebook.com/hoctrungcapcaptoc
Fanpage: https://www.facebook.com/trungcaptuxa.nganhan

Trường Cao Đẳng Từ Xa

Web: https://caodangtuxa.edu.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/daotaocaodangtuxa/

Học Viện Từ Xa

Web: https://tuyensinhtuxa.edu.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/hocvienhoctuxa/
Thông tin liên hệ:
Trụ sở chính: 85 Nguyễn Văn Nghi, P.7, Q. Gò Vấp, Tp. HCM
Hotline/Zalo: 0943.113.311
Mail: hethongtuyensinhvn@gmail.com.

Trang
Trang

This is a short biography of the post author. Maecenas nec odio et ante tincidunt tempus donec vitae sapien ut libero venenatis faucibus nullam quis ante maecenas nec odio et ante tincidunt tempus donec.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét