Thứ Hai, 12 tháng 8, 2024

Xây dựng trường chuẩn tại vùng lũ

Huyện Nông Cống, một khu vực thường xuyên chịu ảnh hưởng của lũ lụt, hiện đang tập trung nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất cho nhiều trường học đã quá hạn công nhận lại trường chuẩn quốc gia.


Nhiều trường học gặp khó khăn


Tại Trường THCS Hoàng Sơn, huyện Nông Cống (Thanh Hóa), công tác tu sửa và cải tạo khu nhà 2 tầng với 8 phòng học đang được tiến hành khẩn trương nhằm kịp hoàn thành trước khi năm học 2024-2025 bắt đầu. Hiệu trưởng, thầy Lê Văn Tuấn, cho biết trường đã đạt chuẩn quốc gia vào tháng 11/2019 và đến tháng 11 năm nay cần phải được công nhận lại. Tuy nhiên, cơ sở vật chất của trường không đủ điều kiện đáp ứng tiêu chuẩn. Để khắc phục, UBND xã Hoàng Sơn đã đầu tư gần 600 triệu đồng để sửa chữa, bao gồm việc lát lại nền, sửa hệ thống cửa, cầu thang, và quét sơn.


Thầy Tuấn chia sẻ rằng mặc dù chất lượng giáo dục và nhân sự của trường đều đạt tiêu chuẩn, nhưng việc huy động nguồn vốn xã hội hóa để nâng cấp cơ sở vật chất gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt khi địa phương đang đối diện với tình hình kinh tế khó khăn. Với 367 học sinh, trong đó khoảng 60 em thuộc diện khó khăn và gia đình chính sách cần được miễn, giảm học phí, việc kêu gọi xã hội hóa chỉ có thể huy động được khoảng 90 triệu đồng – chỉ đủ để mua sắm 50 bộ bàn ghế cho hai phòng học.


Tương tự, Trường Tiểu học số 2 thị trấn Nông Cống cũng gặp khó khăn khi quá hạn hơn 5 năm mà chưa đủ điều kiện để hoàn thành hồ sơ công nhận lại trường chuẩn quốc gia. Hiệu trưởng, cô Lê Thị Hiền, cho biết địa phương đang từng bước đầu tư cơ sở vật chất, nhưng nguồn vốn có hạn và cần đầu tư cho 4 trường khác cùng lúc, khiến việc hoàn thành các hạng mục trường chuẩn gặp nhiều trở ngại. Dự kiến, đến cuối năm học 2024-2025, trường mới có thể hoàn tất các hạng mục cần thiết.


Trường Tiểu học Trung Chính cũng rơi vào tình trạng tương tự khi quá hạn công nhận lại chuẩn quốc gia hơn 2 năm. Địa phương đang tập trung đầu tư xây dựng các hạng mục như khu nhà hiệu bộ, sân trường, với tổng vốn đầu tư 6,5 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trong năm học 2024-2025.


Trường THCS Hoàng Sơn (Nông Cống, Thanh Hóa) được đầu tư phòng máy vi tính khang trang, hiện đại.


Dồn lực cho cơ sở vật chất


Theo UBND huyện Nông Cống, trong tổng số 103 cơ sở giáo dục tại địa phương, có 92 trường đạt chuẩn quốc gia, nhưng hiện có đến 30 trường đã quá hạn công nhận lại từ 10 tháng đến hơn 5 năm.


Trưởng phòng GD&ĐT huyện Nông Cống, ông Nguyễn Thái Sơn, cho biết trước thực trạng này, UBND huyện đã ban hành kế hoạch xây dựng trường học đạt kiểm định chất lượng giáo dục và đạt chuẩn quốc gia cho các trường trên địa bàn trong năm 2024. Huyện sẽ tập trung huy động tổng lực từ các nguồn vốn để đầu tư vào cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, và hạ tầng công nghệ số. Bên cạnh đó, huyện cũng sẽ đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới toàn diện giáo dục và đào tạo.


Ngoài ra, huyện còn quan tâm đến việc bố trí kinh phí cho các cơ sở giáo dục đã đạt chuẩn nhưng bị xuống cấp, đồng thời ưu tiên bố trí quỹ đất và tạo sân chơi, bãi tập cho các trường học. Mục tiêu là đến cuối năm 2024, tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia tại huyện sẽ đạt từ 94,1% trở lên.


Tuy nhiên, với số lượng trường học đã quá thời hạn công nhận lại chuẩn quốc gia và 5 trường chưa đạt chuẩn, ông Sơn nhấn mạnh rằng huyện cần khoảng 500 tỷ đồng để đầu tư – một số tiền không nhỏ. Do đó, huyện đang tập trung huy động nguồn lực từ nhiều kênh khác nhau để đạt được mục tiêu đề ra.


Trường Tiểu học Trung Chính (Nông Cống, Thanh Hóa) đang xây dựng nhà hiệu bộ để công nhận lại trường chuẩn quốc gia.


Trường Trung Cấp Từ Xa

Web: https://trungcaptuxa.edu.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/daotaotrungcaptuxa
Fanpage: https://www.facebook.com/hoctrungcapcaptoc
Fanpage: https://www.facebook.com/trungcaptuxa.nganhan

Trường Cao Đẳng Từ Xa

Web: https://caodangtuxa.edu.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/daotaocaodangtuxa/

Học Viện Từ Xa

Web: https://tuyensinhtuxa.edu.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/hocvienhoctuxa/
Thông tin liên hệ:
Trụ sở chính: 85 Nguyễn Văn Nghi, P.7, Q. Gò Vấp, Tp. HCM
Hotline/Zalo: 0943.113.311
Mail: hethongtuyensinhvn@gmail.com.


Trang
Trang

This is a short biography of the post author. Maecenas nec odio et ante tincidunt tempus donec vitae sapien ut libero venenatis faucibus nullam quis ante maecenas nec odio et ante tincidunt tempus donec.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét